Thời kỳ chạy rốt-đa, bề mặt tiếp xúc của các chi tiết bằng kim loại chuyển động tương đối có tốc độ bào mòn nhanh, các khâu khớp rơ, lỏng nhưng chưa hỏng do đó bảo dưỡng định kỳ chỉ là kiểm tra và điều chỉnh.
Biên cạnh đó, bảo dưỡng định kỳ cũng có thể phát hiện
sớm các hư hỏng. Khắc phụ kịp thời giúp chi phí sửa chữa xe, duy trì cho
xe vận hành ổn định. Danh sách các hạng mục bảo dưỡng tăng dần theo
thời gian cả về số lượng cũng như độ khó. Nó được xem xét dựa trên nhiều
cơ sở.
Tuổi thọ, độ bền của các chi tiết, gioăng, đệm hoặc
các ống làm bằng cao su có thể rạn, nứt ngay cả khi xe không làm việc.
Dầu máy, nước làm mát có thể bị phân hủy, biến chất. Chi tiết bằng kim
loại oxy hóa mất cơ tính, không đảm nhiệm được chức năng ban đầu. Nhưng
đôi khi nó cũng có thể được đúc rút từ kinh nghiệm sửa chữa lâu năm. Quy
trình bảo dưỡng trong hãng hoặc ở gara có uy tín có đôi chút khác nhau
nhưng nội dung chính vẫn hướng vào những vấn đề.

Mang xe tới gara có uy tín
Nếu bạn là khách "ruột" thì dù sớm hay muộn ông chủ
gara vẫn sẽ cử thợ "cứng" ra tiếp bạn. Tùy thuộc vào tiện nghi của gara,
có thể bạn được ngồi trong phòng chờ có máy lạnh, cafe, wiffi hay tivi
truyền hình cáp nhưng cũng có khi phải chịu chung tiếng ồn, nhiệt độ
nóng bức cùng với thợ.
Để kiểm tra hệ thống lái, gầm, phanh và máy, thợ máy
dùng cảm giác, kiêm nghiệm chạy kiểm tra một vòng. Sau đó kích xe lên và
kiểm tra từ chi tiết cụ thể: lắc may-ơ, bánh xe, kiểm tra lốp, kiểm tra
dàn cao su cân bằng, rô-tuyn, trục láp, hệ thống phanh.....
Công việc sau đó sẽ là bảo dưỡng phanh, bơm mỡ, thay
dầu máy (nếu đến km cần thay), thay dầu phanh, vệ sinh lọc gió, thay lọc
dầu, xúc rửa két nước, thay nước làm mát...vv.
Xe bạn đang chạy ổn định có nghĩa là mọi vấn đề liên
quan đến hệ thống điện không có vấn đề gì: đèn, còi, xi-nhan. Gara có
thể dùng máy scan quét lỗi và xóa chúng đi nếu có. Xe đang ổn định (đèn
check không sáng vàng) cũng chưa thể chắc là ECU không có lỗi, có thể
lỗi đó nhỏ chưa khiến đèn check phải sáng. Tháo và vệ sinh bu-zi, mầu
sắc của bu-zi sẽ nói cho bạn biết máy của xe thế nào. Màu của bu-zi là
màu gạch cua là chứng tỏ máy tốt, điện tốt, xăng tốt.
Hệ thống điều hòa cần được bảo dưỡng sau mỗi năm sử
dụng cụ thể công việc là: Xúc rửa dàn nóng, lạnh, châm thêm dầu cho máy
nén, nạp thêm ga, bảo dưỡng quạt dàn lạnh, dàn nóng, thay phin lọc...
Với những công việc tạm nêu như trên thì ông chủ gara sẽ cho bạn biết là
cái gì đến lúc cần thay và cái gì chưa, cái gì chuẩn bị ...
Bạn mang xe đến hãng
Xe được xếp hàng, bạn giao chìa khóa cho kỹ thuật, lấy
phiếu, vào phòng sale cung cấp thông tin, có thể bạn được một "chân
dài" mời vào uống trà hay cà phê ở một phòng lạnh và chờ đợi. Sau đó kỹ
thuật viên của hãng sẽ kiểm tra xe và kê cho bạn một danh sách dài các
công việc cần làm ở cấp độ 50.000 km, song song với danh sách đó là giá
tiền vật liệu và nhân công. Cộng đồn lại cũng sẽ là một số tiền nhất
định. Ở đây cần phải làm rõ các công việc của việc bảo trì sẽ tương tự
như tôi đã trình bày ở trên. Nhưng số tiền bạn phải bỏ ra sẽ có chênh
lệch.
Tóm lại, bảo trì xe theo đúng định kỳ là một việc nên
làm. Tuy nhiên việc làm ở gara hay vào hãng lại tùy vào điều kiện và túi
tiền của gia chủ. Nhưng xét cho cùng những việc cần bảo trì thì ở hãng
hay gara cũng gần như là tương đồng. Một gara uy tín cũng luôn có những
thợ giỏi và ngược lại trong xưởng bảo trì của hãng cũng có thể có những
ông thợ mới học việc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét