Đề nổ máy và vận hành ngay
Giống
như xe số, chủ của những chiếc xe tay ga cũng luôn mắc phải thói quen
này. Tuy nhiên, đối với xe tay ga, thói quen này có sức “tàn phá” lớn
hơn nhiều. Thông thường, xe tay ga luôn có vòng tua máy cao hơn so với
kiểu xe số. Chính vì vậy tại thời điểm khởi động, nếu không áp dụng
phương pháp nổ galanti chờ ban đầu, những tiếng động lách cách hoặc thậm
chí “rào rào” phát ra từ hệ thống supap của động cơ sẽ khiến chủ xe
phải tốn khoản tiền khá lớn để khiến chiếc xe nổ êm trở lại.

Lạm dụng phanh trước
Với
thói quen thuận tay phải, rất nhiều chủ xe quen thực hiện thao tác bóp
phanh trước khi bị giật mình. Việc sử dụng phanh trước với xe ga xảy đến
rất nhiều nguy hiểm do đường kính vành xe nhỏ, hành trình giảm xóc
ngắn. Hãy luôn sử dụng đồng thời hai phanh sau và trước để đảm bảo an
toàn nhất. Trên một số loại xe ga đời mới, hệ thống phanh đồng thời CBS
luôn cho phép người sử dụng chỉ cần dùng một phanh trái là có thể dừng
xe bằng cả hai phanh.
Xe ga như đi... xe số
Thực
hiện những cú “ga thốc” cho xe vọt nhanh rồi sau đó phanh gấp sẽ khiến
cụm côn ly hợp và dây cô roa truyền động nhanh bị hỏng hơn. Ngoài ra,
khi thực hiện kiểu “ga thốc” và phanh liên tục cũng đồng nghĩa với việc
bạn đang “ném” từng “cốc” xăng của mình đi một cách vô ích. Khi thốc ga,
chiếc xe cung cấp cho bạn một gia tốc lớn và mạnh để có thể di chuyển
dài hơn. Thế nhưng khi bóp phanh gấp, xe giảm tốc độ đột ngột khiến bạn
sẽ phải tiếp tục “nạp” một lượng xăng tương ứng để đi tiếp. Hãy luôn giữ
tốc độ và tay ga được đều nhất có thể, điều này sẽ mang lại độ bền cho
bộ ly hợp, dây cua-roa và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Không vệ sinh phao xăng
Đối
với nhiều chiếc xe tay ga đời mới, nhiều xe như Honda Sh, Honda SCR...
đều sử dụng kiểu phao xăng được thiết kế kèm theo một lưới lọc hình
“chiếc lá” bao bọc lấy ống hút xăng. Cụm phao xăng nằm ngâm ngay trong
bình chứa nhiên liệu. Rất nhiều chủ xe đã bỏ qua chi tiết này khi tiến
hành bảo dưỡng cũng như khi sử dụng. Điều này khiến cho tấm lưới lọc sau
một thời gian sử dụng sẽ xảy ra hiện tượng mạt sắt và chất bẩn bám chặt
vào lọc xăng dẫn tới tắc ống hút xăng, hỏng bơm xăng, hoặc “nhẹ nhàng”
hơn là khiến chiếc xe không đạt được công suất và tốc độ tối đa do thiếu
xăng. Vì vậy hãy luôn kiểm tra phao xăng vào những kỳ bảo dưỡng toàn bộ
để chiếc xe có thể vận hành được tốt hơn
Không chờ đèn tín hiệu phun xăng FI tắt đã khởi động
Mang
lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu và vận hành êm ái, phun xăng điện tử
mang lại nhiều ưu việt hơn loại chế hòa khí (bình xăng con) thông
thường. Tuy nhiên, hệ thống phun xăng điện tử cũng cần phải được sử dụng
đúng cách mới có thể vận hành tốt. Chính vì vậy, sau khi bật khóa điện,
hãy chú ý chờ đèn tín hiệu FI tắt rồi hẵng bấm nút khởi động. Nếu làm
đúng cách này, hệ thống bơm nhiên liệu sẽ có thời gian nạp đủ nhiên liệu
vào vòi bơm. Đồng thời hệ thống phun xăng cũng có khoảng thời gian để
hoàn tất khâu khởi động nhằm phun nhiên liệu được chính xác và bền hơn.
Còn nếu làm ngược lại cách này, hệ thống bơm nhiên liệu sẽ rất dễ bị
hỏng. Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý việc bảo dưỡng làm sạch kim phun định
kỳ theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
Vận hành xe ở tốc độ chậm
Đa
phần tầng lớp thanh niên và phụ nữ cũng như người lớn tuổi đều "thích"
vận hành xe ga một cách chậm rãi để có thể nói chuyện, “ngắm phố phường”
hoặc để an toàn. Tuy nhiên, với những chiếc xe ga sử dụng két nước,
điều này vô tình gây ra tình trạng nhiệt độ xe tăng cao và xe tốn nhiên
liệu hơn. Khi vận hành những chiếc xe ga có sử dụng két nước, bạn nên đi
ở một tốc độ trung bình khoảng trên 40km/h tùy mức độ an toàn cho phép
của đoạn đường vận hành. Việc vận hành chiếc xe nhanh hơn một chút sẽ
giúp lượng gió làm mát cho két nước được nhiều hơn và đỡ tốn nhiên liệu
hơn.
Ngoài
ra, không nên điều chỉnh cảm biến nhiệt độ kích hoạt hệ thống làm mát
muộn hơn hoặc sớm hơn so với nguyên bản. Bởi động cơ khi quá nguội hoặc
quá nóng đều không thể làm việc tốt. Nhiều trường hợp do thợ sửa xe điều
chỉnh quạt làm mát khởi động sớm nhằm...tiết kiệm điện đã vô tình làm
động cơ trở nên nóng hơn, nước sôi ở nhiệt độ cao và tăng khả năng sinh
cặn tại két nước. Hãy luôn vệ sinh két nước và thay mới nước làm mát
trong quy trình bảo dưỡng toàn bộ xe.

Vị trí đặt cụm truyền động và bầu lọc gió thấp
Xe ga có khả năng lội nước
Nhiều
chủ xe nghĩ rằng, với thiết kế dạng “phi thuyền” những chiếc xe tay ga
có thể lội nước một cách dễ dàng và an toàn. Tuy nhiên, thiết kế của
động cơ lại trái ngược lại suy nghĩ này. Với thiết kế động cơ đặt thấp,
cụm truyền động với nhiều lỗ thoát khí và hệ thống côn sử dụng kiểu “bi
văng”, nước là kẻ thù “không đội trời chung”. Những lỗ thoát khí trên
cụm truyền động và bầu lọc gió đặt thấp luôn là những nơi mà nước có thể
thâm nhập dễ dàng nhất. Và khi nước đã “nhiễm” vào cụm côn văng đồng
nghĩa với việc chiếc xe sẽ đứng ì một chỗ trong khi động cơ vẫn đang
“gào rú” do trượt bi côn. Và chỉ một thời gian sau, hệ thống côn văng sẽ
rất dễ bị han rỉ dẫn tới hiện tượng xe bị giật (hiện tượng này cũng xảy
ra khi cụm côn xe bị bụi bẩn - PV). Đừng biến chiếc xe trở thành “ca nô
bất đắc dĩ” và vệ sinh cụm truyền động thường xuyên sẽ giúp chiếc xe
luôn vận hành được êm ái.
Dùng dầu nào cũng được
Với tâm lý “dầu
nào rẻ thì thay” và “dầu nào cũng là dầu” của nhiều chủ xe sẽ khiến cho
động cơ hay gặp trục trặc và độ bền giảm đi. Trên thị trường hiện nay,
có rất nhiều loại dầu được bày bán với công dụng và tính năng khác biệt.
Vì vậy, lựa chọn đúng loại dầu sử dụng cho xe ga là điều quan trọng. Có
nhiều cách để tìm đúng loại dầu cho xe mình, cách tốt nhất là hãy đọc
kỹ loại dầu sử dụng cho xe được ghi trong sách hướng dẫn sử dụng mỗi khi
mua xe mới. Khi thay dầu xe, hãy đừng “tiếc tiền” bởi dầu xe ga luôn
đắt hơn xe số thông thường. Hãy hỏi kỹ loại dầu dùng cho xe ga trước khi
thay dầu. Cách đơn giản nhất, trên mỗi chai dầu dùng cho xe ga luôn có
chữ “scooter” ghi trên nhãn hộp.
Lắp còi báo động không ảnh hưởng tới xe
Vấn
nạn mất cắp xe luôn là điều khiến nhiều chủ xe đau đầu, đối với những
chiếc xe đắt tiền như Honda Sh, Piaggio LX, Honda Spacy... luôn là mục
tiêu hàng đầu của bọn trộm. Rất nhiều chủ xe đã phải lắp đặt hệ thống
báo động cho xe của mình. Nhưng với chất lượng và nguồn gốc xuất xứ
không rõ ràng, trình độ thợ có tay nghề thấp có thể khiến xe của bạn gặp
những hiện tượng như: cháy xe, chập điện, ổ khóa từ phát hiện "nhầm"
khiến IC khóa từ khóa toàn bộ hệ thống điện trên xe dẫn tới việc chủ xe
phải bỏ ra số tiền lớn để thay mới toàn bộ hệ thống IC và ổ khóa từ mới.
Việc
lắp đặt thêm hệ thống báo động đòi hỏi chất lượng cũng như kiến thức và
tay nghề của người thợ lắp đặt ở mức cao. Đối với những chiếc xe sử
dụng ổ khóa từ như Piaggio LX, Honda Sh300i... Việc lắp đặt thêm hệ
thống báo động là hết sức nguy hiểm đối với hệ thống điện trên xe. Cách
tốt nhất, hãy luôn gửi xe ở nơi có người trông giữ. Điều quan trọng là
luôn có sự cảnh giác cũng như cẩn thận cho chiếc xe mới mang lại sự an
toàn tối đa chứ không phải do bất kể thiết bị hiện đại và tiên tiến nào.

Đây là lần đầu tiên, động cơ của chiếc Spacy này "biết đến" dầu mới, sau kết cục bi thảm phải hạ máy làm lại toàn bộ
Xe ga đắt tiền sẽ bền hơn và ít phải bảo dưỡng hơn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét