Kết quả nghiên cứu nằm trong
đề tài nghiên cứu khoa học do Cục Đăng kiểm Việt Nam chủ trì phối hợp
với Phòng thí nghiệm trọng điểm công nghệ lọc, hóa dầu (Bộ Công thương),
Viện Cơ khí động lực (Đại học Bách khoa Hà Nội) và Trung tâm nghiên
cứu, thiết kế, sửa chữa thực nghiệm ôtô (Đại học Giao thông vận tải)
thực hiện từ tháng 6.2012 đến 11.2013, với ba báo cáo khoa học độc lập.
Theo kết quả nghiên cứu công bố tại hội thảo, nguy cơ cháy nổ được xác định từ ba vấn đề.
Thứ nhất từ kết cấu, đặc tính một số hệ
thống của xe cơ giới (gồm: hệ thống điện có thể phát sinh nguồn nhiệt,
nguồn lửa; hệ thống dẫn nhiên liệu bị rò rỉ gây cháy khi gặp nguồn
nhiệt; hệ thống tản nhiệt làm mát và hệ thống xả khí gây phát nhiệt
cao). Những phân tích này phù hợp với số liệu điều tra đối với các xe
máy và ôtô bị cháy trong thời gian qua tại 52 cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa
xe máy trên cả nước.
Thứ hai, nguy cơ cháy nổ từ nhiên liệu
và phụ gia do nhiên liệu pha chế với mục đích thương mại bằng cách lạm
dụng phụ gia tăng RON đối với xăng, trộn diesel tốt với diesel có lưu
huỳnh cao.
Nguy cơ thứ ba qua nghiên cứu được xác
định từ phía người sử dụng xe, như sử dụng chưa đúng cách, không bảo
dưỡng, chăm sóc định kỳ, thay đổi kết cấu xe, sử dụng phụ gia tiết kiệm
nhiên liệu…
Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Khoa học và
công nghệ Trần Việt Thanh cho biết thông tin tại hội thảo chỉ mới là kết
quả nghiên cứu ban đầu, quá trình nghiên cứu sẽ tiếp tục được tiến hành
trong thời gian tới để tìm ra nguyên nhân chính xác dẫn tới hiện tượng
cháy, nổ xe.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét